24.04.2017

Thơ Trịnh Tây Ninh & Nguyễn Ngọc Duy Hân

Thơ Trịnh Tây Ninh & Nguyễn Ngọc Duy Hân

Gởi con ngục tù

Bên biển vắng hôm nay
tóc trắng mẹ tung bay
lưng còng mẹ cúi xuống
mong manh tấm thân gầy

Trên đôi mi sầu đầy
nỗi buồn mẹ không khuây
nhớ con trong ngục tối
xót thân con tù đày


Nhớ mới ngày đâu đây
con thanh niên hăng say
đấu tranh cho đất nước
nay run rẩy hao gầy

Cai ngục đánh hằng ngày
chịu muôn ngàn đắng cay
vẫn không sờn chí khí
tấm lòng vẫn thẳng ngay

Uất khí mãi còn đây
sóng biển buồn theo mây
cuốn trôi ngày mộng đẹp
dẫu nhiệt huyết tràn đầy

Chắp tay mẹ kêu nài
Thượng Đế hãy lắng tai
nghe dân oan rên siết
thấu ước nguyện người ngay

Xin cho có một ngày
chim trắng đậu trên tay
thanh bình trên đất nước
lúa chín vàng rợn bay

Mẹ con được xum vầy
Tự Do về nơi đây
líu lo bài hát mới
trên môi em thơ ngây....

Trịnh Tây Ninh



Phố Dân Oan

Tôi rộn rã trở về thăm quê ngoại
mong tìm về nơi chốn cũ vườn xưa
bên hiên nhà có bụi chuối đong đưa
có ao sen thời nhỏ thơ vụng dại


Tôi xuống máy bay, chân vui bước chạy
miệng cười tươi, ôm chào đón người thân
bao năm rồi không gặp tưởng phân vân
nhưng nghĩa cũ, tình xưa không ngần ngại
Rồi tôi nghĩ mình sẽ vui ở lại
hưởng những ngày thân ái, cảnh yêu thương
bất ngờ thay tôi thấy ở cuối đường
nước mắt rơi, khắc hẳn điều trong mộng


Em bé đói, người nghèo, xóm lao động
quá khổ đau nên gian dối dẫy đầy
khắp mọi nơi tiếng hờn oán không khuây
chán chế độ, chống bất công - muốn vùng dậy


Gió trưa hè, lung lay hàng lau sậy
tim não nề, đi phố chẳng thấy vui
nét ưu tư, còn đâu những nụ cười
không mua sắm, phố bán toàn gian dối


Nóng như thiêu, dẫu mặt trời mau tối
không thấy phố phường, mà là phố Dân Oan
vắng tiếng nhạc vàng, chỉ nghe tiếng oán than
người la liệt, chờ tới phiên khiếu kiện


Tôi cúi mặt, bây giờ đã hiểu chuyện
những vinh hoa, phú quý chỉ giả hình
chỉ riêng dành lãnh đạo Đảng quang vinh
còn dân đen, đành cúi đầu chịu khổ


Nuốt ưu tư, nỗi buồn như vỡ lỡ
thương dân mình, giận giả trá bất công
Ước một ngày, mẹ già hết ngóng trông
hết phố Dân Oan, người người cùng vui sống


Trong thanh bình, trong tự do no ấm
nguời rất hiền, máu đỏ thấm da thơm
để tình người cao hơn cả áo cơm
Hoa Dân Chủ nở khắp nơi tươi thắm


Tôi trở về hải ngoại ngày nắng ấm
nhưng lòng buồn, nên thấy lạnh trong tim
bao năm rồi tôi đã mãi lặng im
nay chợt hiểu, dân oan cần bênh vực


Tôi sẽ cố gắng góp phần thiết thực
cho người dân, cho đất nước điêu tàn
từ hôm nay, tôi bắt đầu hiên ngang
sẽ lên tiếng, biết vì người hơn trước...

Nguyễn Ngọc Duy Hân