10.09.2017

CHUYỆN VỀ MỘT LÁ CỜ

CHUYỆN VỀ MỘT LÁ CỜ



Qua Houston thăm bạn bè. Tôi vừa bước chân vào nhà. Giây phút đầu tiên, khi bất chợt nhìn thấy một khung hình, mà trong đó là một lá Hoàng Kỳ VNCH thật đẹp. Tôi đã bị cuốn hút ngay lập tức.


Tôi đã quên đi mất phép lịch sự. Đã không hỏi thăm sức khoẻ, vội vàng tiến đến tấm hình ngắm nghía.

Hoàng Kỳ còn nguyên những nết gấp, mới tinh. Có lẽ chất liệu là vải silk thì phải. Thấy lá cờ ẩn nét mềm mại như tơ tằm. Phía dưới ở một góc bên phải khung hình, tôi thấy có một mảnh giấy báo cũ kỹ nhạt màu. Linh tính cho tôi biết, chắc đây là một lá cờ rất đặc biệt.

Quay lưng lại, định hỏi người bạn về nguồn gốc và ý nghĩa của lá cờ này, tôi lại nghe bạn bè bàn tán:

- Biết ngay mà, thằng Khánh mà qua đây, thấy lá cờ này chắc chắn sẽ khoái cho mà coi. Tui nói đâu có sai.

Vừa lúc đó, chủ nhà đi lại, tôi hỏi liền. Đưa thắc mắc về lá cờ cho anh Huy. Anh ấy nhìn tôi cười vui vẻ:

- Lá cờ này, là do một người lính Mỹ, đã mua khi còn chiến tranh ở Việt Nam. Ông ấy đã mang theo lá cờ này về lại Mỹ. Mảnh giấy báo mục nát ở góc hình chính là một phần còn lại của tờ báo, mà người bán đã dùng gói lá cờ lại. Mãnh giấy báo đó được phát hành vào năm 1968. Nên tôi đã giữ lại bỏ vào chung lá cờ để biết thời gian của lá cờ này.

Khi biết mình sức khoẻ yếu kém, người lính Mỹ năm xưa không muốn lá cờ này bị quên lãng, ông ấy đã tặng cho tôi.

Nghe anh Huy kể xong, tôi thấy lòng mình lặng xuống. Tôi thầm cảm ơn một người lính Mỹ nào đó, đã yêu quý lá cờ VNCH, đã trân trọng cất giữ nó như một vật thiêng liêng cho đến gần cuối đời.

Rồi lòng tôi cũng quá đau xót, khi nhìn lại, vẫn còn nhiều người, đã lợi dụng Hoàng Kỳ để trục lợi cho bản thân. Dùng Hoàng Kỳ để làm cái áo khoát dân chủ, bôi bẩn xúc phạm đến lá cờ của chúng tôi.

Trước khi chia tay, tôi có nói với anh Huy, nếu vì bất cứ lý do gì mà anh Huy không muốn giữ lá cờ đó nữa, xin anh hãy gởi tặng lại cho em.

Và tôi luôn hy vọng, một ngày nào đó, tôi sẽ được quyền cất giữ lá cờ đó. Không phải chỉ riêng cho anh lính Mỹ, cho riêng tôi, mà là cho những thế hệ tiếp nối về sau.

Không biết tác giả (tìm thấy trên dđ Internet)