11.04.2016

Chuyện tào lao - Thạch Đạt Lang

Chuyện tào lao

Thạch Đạt Lang

Cuối tuần vừa rồi, nhận được ba cái email cùng một chủ đề:- DHL, nội dung nói về cái logo của hãng DHL giống hệt lá cờ của Việt Nam Cộng Hòa trước đây, cờ vàng ba sọc đỏ. Những người vẽ logo này vô tình hay có dụng ý gì đây?
Hai email trước chỉ có hình chiếc phi cơ của hãng DHL được sơn màu vàng với ba chữ DHL lớn cùng với 3 sọc màu đỏ chạy dài theo thân phi cơ. Dưới tấm hình có thêm câu hỏi của 2 người bạn:
-Vô tình hay cố ý?
Tôi trả lời hai email này bằng mấy chữ ngắn: – Tào lao!


Đến email thứ ba copy nguyên bài viết của một người tên Lữ Văn An, đăng trên báo online Ba Cây Trúc ngày 04.04.2016 vời tiêu đề:

„-LIỆU HÃNG MÁY BAY THƯƠNG MÃI “DHL” ĐÁP XUỐNG TÂN SƠN NHẤT VÀ NỘI BÀI ?“

và nội dung sau đây:


Trích:
Hãng máy bay thương mãi DHL của Mỹ sơn nhãn hiệu ba sọc đỏ nằm trên nền vàng như lá cờ VIỆT NAM CỘNG HÒA. Đây là một cao kiến trong vấn đề cạnh tranh thương mãi và ngưòi Việt tại hải ngoại rất hoan nghênh. Vì kể từ đây hảng hàng không VC sẽ giảm thiểu và hảng DHL sẽ thu hút một số đông người Việt đi du lịch VN. Liệu chính quyền Việt Nam cọng sản có luật nào không cho phép máy bay DHL đáp xuống Tân Sơn Nhất và Nội bài?. Chúng ta chờ xem.“ Hết trích.


Máy bay vận tải của hãng DHL

Tôi thấy mình cần lên tiếng để giúp cho độc giả, những người nhận được email loại này một sự nhận định rõ ràng.

Tôi đã sống ở Đức hơn 29 năm, thấy cái logo này từ lâu, nhưng nguyên thủy là 3 chữ DHL nằm giữa ba sọc màu đỏ rượu chát được sơn trên nền trắng.


Ba chữ DHL là các mẫu tự đầu, lấy từ họ của 3 người thành lập công ty DHL. Đó là: Adrian Dalsey, Larry Hillblom và Robert Lynn, công ty này thành lập từ năm 1969 ở San Francisco, chuyên về vận chuyển thư và bưu kiện cấp tốc.

Đến năm 2002, DHL được người Đức mua lại, trở thành công ty trách nhiệm hữu hạn DHL International GmbH ( Gesellschaft mit beschränkter Haftung : Limited Company) và thuộc về Tổ hợp Bưu điện Đức – Deutsche Post AG. (AG: Aktien Gesellschaft : Joint-Stock company). Tuy nhiên cái tên DHL vẫn được giữ như cũ để nhắc nhở đến nguồn gốc của DHL.


Trước đó, vào năm 1999, tổ hợp Bưu Điện Đức đã mua được đa số cổ phần của Danzas, một tổ hợp Tổn trữ, Vận chuyển, Phân phối hàng hóa. Sau khi mua DHL, ban quản trị của Deutsche Post AG kết hợp 3 lãnh vực riêng biệt của Danzas, DHL World Wide Express, Deutsche Post, hình thành một thương hiệu chung cho toàn thể tổ hơp: DHL.

Logo mới do đó được vẽ lại cho thích hợp với việc Re-brandings ( 3D-Intergration). Màu vàng tiêu biểu của Bưu Điện Đức trước đây được giữ làm nền cho logo mới, cùng với logo cũ của DHL, màu đỏ rượu chát được thay thế bằng màu đỏ tươi.

Đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên với hình thể của lá cờ Việt Nam Cộng Hòa nếu chỉ cắt riêng một phần logo, không lấy 3 chữ DHL thật lớn nằm ở giữa logo.

Logo này được DHL sử dụng đến nay đã hơn 13 năm. Không người Việt nào ở Đức mắc bệnh hoang tưởng, tự sướng với logo này, chẳng hiểu tại sao ở Mỹ lại đột nhiên dấy lên chuyện ồn ào chung quanh cái logo?

Mặc dù có một đội ngũ máy bay, tầu vận chuyển lớn, số nhân viên làm việc là 285.000 ở khắp nơi trên thế giới nhưng hiện tai DHL chỉ hoạt động trong ba lãnh vực:

1. DHL Express (Courier and express services): Vận chuyển, phân phát thư, bưu kiện khẩn cấp, nhanh chóng trong khu vực châu Á, Thái Bình Dương, châu Âu. Riêng ở Mỹ, DHL chỉ đảm trách phần phân phát cấp tốc, không có trách nhiệm trong khâu vận chuyển.

2. DHL Global Forwarding: Chuyển tiếp, phân phối hàng hóa toàn thế giới bằng đường biển, đường hàng không – trước đây do DHL Freight Sea and Air đảm trách- và đường bộ do Danzas.

3. DHL Supply chain: Quản tri phân phối, sắp xếp tiếp vận dây chuyền, thống kê cho khách hàng lớn.

DHL hoàn toàn không có kế hoạch, dự định dùng phi cơ để kinh doanh trong việc chuyên chở hành khách. Email và bài báo trên Ba Cây Trúc viết rằng DHL có cao kiến trong vấn đề cạnh tranh thương mại với cộng sản VN trong việc chuyên chở hành khách du lịch đi Việt Nam chỉ là một sự hoang tưởng, gây phản cảm cho người đọc.

Chỉ trích, chửi bới cộng sản là tuyên truyền gian dối, lừa bịp thì không nên bắt chước họ tung tin thất thiệt.

Chống cộng thì nên có một con tim thật nóng và một cái đầu thật lạnh chứ cứ tiếp tục mơ màng, huyễn hoặc với những chuyện tào lao thì chỉ làm trò cười cho đối phương.


© Thạch Đạt Lang

BBT: Cũng giống như thế, cách đây không lâu, các diễn đàn trên mạng internet có phổ biến 1 bức hình cây bông sứ ra hoa, cánh màu cờ vàng ba sọc đỏ, khiến nhiều người tưởng là có thật!