24.02.2016

Dự án văn hóa ngừng hoạt động ở VN do áp lực của chính quyền

Dự án văn hóa ngừng hoạt động ở VN do áp lực của chính quyền
Ảnh chụp màn hình trang web san-art.org.

Sàn Art, một trung tâm nghệ thuật phi lợi nhuận tại Sài Gòn đã thông báo tạm ngừng hoạt động “Phòng thí nghiệm”, sân chơi của các nghệ sĩ độc lập trong và ngoài nước, do áp lực của chính quyền.
Theo thông báo trên trang web của mình, Sàn Art cho biết lý do ngừng hoạt động là vì “sự gia tăng giám sát của chính quyền” lên các chương trình khiến 3 buổi triển lãm bị tạm dừng và nhận cảnh báo từ công an văn hóa về một buổi nói chuyện của nghệ sĩ do có sự tham gia của người nước ngoài.

Image copyright  San Art  Image caption   Sàn Art là nơi tập trung các nghệ sĩ trong và ngoài nước, với các chương trình giáo dục kết hợp với trường đại học

"Session 8" sẽ là chương trình cuối cùng cho đến khi có thông báo mới hơn. Cuộc triển lãm với các tác phẩm được sáng tác tại Sàn Art sẽ khai mạc vào ngày 10/5. Phòng đọc của Sàn Art vẫn hoạt động bình thường.
Sàn Art cũng gửi lời xin lỗi đến các nghệ sĩ đã đăng ký góp mặt trong "Session 9" sắp tới và hy vọng sẽ có thể hợp tác với họ khi có cơ hội thích hợp trong tương tai.
Ra mắt năm 2012, chương trình "Phòng thí nghiệm" của Sàn Art tạo cơ hội cho 3 nghệ sĩ dưới 40 tuổi, hoạt động tại Đông Nam Á, có một studio và nơi ở trong 3 tháng để sáng tác.
Các nghệ sĩ được lựa chọn sẽ nhận được khoảng 1 nghìn đôla để mua vật dụng sáng tác cùng môt khoản tiền nhỏ để chi tiêu cũng như một địa điểm ra mắt tác phẩm.
Bà Zoe Butt, Giám tuyển nghệ thuật của Sàn Art cho biết: "Việc kiểm duyệt với Sàn Art cực kỳ nặng nề từ tháng 10/2015". Các nghệ sĩ của Sàn Art từng bị cáo buộc "tụ tập trái phép" khi họ tổ chức một buổi thảo luận nhóm tại nhà riêng.

Sàn Art là tổ chức nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh, do nghệ sĩ Lê Quang Đỉnh đồng sáng lập từ 2007. Đây là nơi tập trung các nghệ sĩ trẻ trong nhiều lĩnh vực, với nhiều triển lãm, dự án nghệ thuật, giáo dục nghệ thuật cho công chúng nghệ thuật và sinh viên.
'Kiểm duyệt là thách thức lớn'
Nghệ sĩ Lê Quang Đỉnh vào mùa hè năm ngoái có cuộc triển lãm cá nhân qui mô đầu tiên tại châu Á mang tên “Ký ức gửi Ngày mai” tại Bảo tàng Nghệ thuật Mori ở Tokyo.
Trả lời phỏng vấn với BBC tiếng Việt vào lúc đó, ông Đỉnh nói có thể nói 80% các tác phẩm về chủ đề Cuộc chiến Việt Nam tại đây sẽ không thể qua được khâu kiểm duyệt nếu triển lãm tại Việt Nam.
"Tôi chẳng bao giờ trình an ninh văn hóa xem các tác phẩm của tôi cả. Khi nào những qui định về kiểm duyệt thay đổi thì khi đó tôi sẽ triển lãm các tác phẩm của tôi ở Việt Nam," ông Đỉnh nói.
Kiểm duyệt, theo ông Đỉnh, là thách thức rất lớn đối với nghệ sỹ tại Việt Nam.
"Ngoài việc chính phủ kiểm duyệt thì cần phải nói tới việc chính mình tự kiểm duyệt mình. Vì mình biết nếu mình làm một việc nào đó mà chính phủ cấm thì mình sẽ không làm nữa. Thì cái đó nó còn lớn hơn cả việc chính phủ kiểm duyệt," ông Lê Quang Đỉnh nói thêm.

Theo ArtReview, Sàn Art