08.07.2015

Biểu tình trước Nhà Trắng phản đối TBT Nguyễn Phú Trọng - Thanh Trúc, RFA

Biểu tình trước Nhà Trắng phản đối TBT Nguyễn Phú Trọng
Thanh Trúc, phóng viên RFA

Hàng trăm người Việt từ nhiều tiểu bang ngoài ra còn có một phái đoàn từ Canada đã tập trung biểu tình trước Nhà Trắng để phản đối chuyến thăm Hoa Kỳ của tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ngày 
07.07.2015

Sáng thứ Ba ngày 7 tháng 7, vào khi Nhà Trắng ở Washington sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ giữa tổng thống Barack Obama với tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng theo lịch trình, thì bên ngoài hơn 500 người Mỹ gốc Việt các tiểu bang xa cũng như vùng thủ đô và kể cả phái đoàn Canada gốc Việt, đã biểu tình trước Nhà Trắng để phản đối chuyến thăm viếng được đánh gía là lịch sử trong mối bang giao Hoa Kỳ Việt Nam 20 năm qua.

Thanh Trúc tường trình về cuộc biểu tình như sau:
Nhân quyền, tự do tôn giáo, phóng thích tù nhân lương tâm đang bị giam giữ, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải, là nội dung cuộc biểu tình của các cộng đồng Mỹ gốc Việt khắp nơi trên nước Mỹ cũng như Canada, nhân khi ông tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam được tổng thống Hoa Kỳ tiếp kiến ngày thứ Ba 7 tháng Bảy giờ địa phương ở DC.
Cuộc biểu tình sáng thứ Ba trước Nhà Trắng, như những lần tập hợp phản đối quan chức Việt Nam qua Hoa Kỳ trước đây, diễn ra trong vòng trật tự và ôn hòa. Với những biểu ngữ đưa cao có hình ảnh và nội dung đòi hỏi nhân quyền, dân chủ, trả tự do cho tù nhân lương tâm, Hoàng Sa Trường Sa, cộng đồng tiểu bang nào đứng theo đoàn của tiểu bang, trong lúc những cơ quan truyền thông Việt ngữ về từ khắp nơi cũng bận rộn không kém khi thu hình và phỏng vấn.
Phát biểu với đài Á Châu Tự Do, một người biểu tình đến từ thành phố Houston tiểu bang Texas:
Tôi là Nguyễn Ngọc Phách từ Houston, tới đây để phản đối Nguyễn Phú Trọng vì vấn đề đảng cộng sản Việt Nam, họ tới đây chẳng qua họ muốn ru ngủ cộng đồng người Việt ở đây. Họ hy vọng rằng tổng thống Obama sẽ cho họ được mua vũ khí sát thương. Đó là điều mà tôi phản đối.
Tên tôi là Danny Lê, từ Florida đến. Lý do tôi xuống đây là nói cho người cộng sản  biết phải có tự do, phải có dân chủ và nhân quyền cho người Việt Nam.
Đến từ Boston, Massachusetts, một thành viên nhóm Phụ Nữ Cờ Vàng:
Tôi tên Kim Chi đến từ Boston, ngày hôm nay cũng rất là vui vì đồng bào Việt Nam mình đến từ 50 tiểu bang đến rất đông đủ, để đóng góp một phần nhỏ bé của mình, phản đối sự hiện diện của ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của một đảng cộng sản phản dân hại nước. Cho nên chúng tôi đến đây để có tiếng nói.
Người đến từ Canada:
Tôi là Đinh Văn Cận, đến từ Toronto, Canada. Đi từ đêm hôm qua, sáng nay chúng tôi đến đây lúc 6 giờ sáng, cùng tham gia với tất cả đồng bào các nơi về đây để chống đối Nguyễn Phú Trọng . Tôi nghĩ không phải  riêng Canada mà tất cả trên toàn thế giới, chúng ta  muốn đảng cộng sản Việt Nam  hãy nhìn thấy sự tiến bộ của tất cả các nước trên thế giới mà đổi hướng, làm sao cho đất nước càng ngày càng phát triển, làm sao có vinh dự ngước mắt với cha ông chúng ta và bảo vệ đất nước, toàn vẹn lãnh thổ.
Là một trong những người phát biểu trong cuộc biểu tình sáng thứ Ba, ông Lưu Văn Tươi, chủ tịch cộng đồng Florida:
Vượt 16 giờ đồng hồ từ Orlando đến đây cùng hai người chủ tịch khác là chủ tịch Trung Tâm Florida và chủ tịch Cộng Đồng Tampa. Chúng tôi có mặt thứ nhất là để nói lên tinh thần cương quyết không chấp nhận chế độ cộng sản, đồng thời đề nghị với tổng thống Obama là bất cứ một sự điều đình  nào  đều phải đặt lên quyền tự do dân chủ cho nhân dân Việt Nam, đồng thời ủng hộ 90 triệu dân trong nước, quyết tâm đấu tranh đến lúc nào Việt Nam có tự do.
Cùng với đoàn biểu tình vùng Washington DC, Virginia và Maryland, nhạc sĩ  Nguyệt Ánh:
Hôm nay tới đây cùng với hơn 500 đồng bào Nguyệt Ánh thấy trong lòng được an ủi lắm là bởi vì không chỉ cá nhân mình mà còn biết bao nhiêu người khác cùng có chung tiếng nói và một tâm nguyện tranh đấu cho đồng bào thân yêu của chúng ta ở tại quê nhà.
Đến từ một tiểu bang cách DC vùng Đông Bắc 6 tiếng đường chim  bay:
Chúng tôi là Phạm Kim Long, nguyên ủy viên Hội Đồng Giáo Dục Orange County, California. Ngày hôm nay chúng tôi đến  đây biểu tình phản đối, đồng thời cũng cho chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ biết chúng ta không những phản đối Nguyễn Phú Trọng mà chúng ta phản đối  của đảng cộng sản Việt Nam  đang chà đạp lên tự do tôn giáo và nhân quyền của đồng bào chúng ta trong nước. Hiện đang có rất nhiều đồng hương tiếp tục tới và tôi nghĩ với sự hiện điện của số đồng hương nagy bây giờ thì có thể nói trên dưới 1.00o đang ở đ6y.
Và  sau  cùng, một đại diện của đoàn biểu tình thuộc cộng đồng Atlanta, Georgia:
Tôi Nguyễn Mậu Hiệp, cảm ơn quí vị đã cho tôi một phút để trình bày nguyên nhân chúng tôi đến từ Georgia cũng như tất cả phái đoàn đến từ liên bang Hoa Kỳ cũng như ngoài Hoa Kỳ.
Chúng tôi đến đây đòi hỏi đảng cộng sản Việt Nam phải cải thiện nhân quyền cũng như nước Mỹ phải chú ý đến vấn  đề nhân quyền cho Việt Nam. Không thể lầm tưởng chế độ cộng sản Việt Nam đến  đây vì dân  tộc Việt Nam, không hề có điều đó. Cộng sản đến  đây chỉ vì quyền lợi của cộng sản mà thôi. Chúng tôi hy vọng người Mỹ nhìn được điều đó. Đó là điểm nhấn cần trong cuộc đấu tranh của chúng tôi.
Cuộc biểu tình chống đối sự hiện diện của người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam ở Nhà Trắng , ông Nguyễn Phú Trọng, chấm dứt vào buổi trưa cùng ngày.
Được biết sau cuộc hội kiến tại phòng bầu dục của Nhà Trắng, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ đến dự buổi cơm trưa tại Bộ Ngoại Giao do phó tổng thống Joe Biden và ngoại trưởng John Kerry khoản đãi.
Thanh Trúc tường trình từ White House, Washington DC.